วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

แนะนำบล็อกนี้

ผมเปิดโอกาสให้ทุกท่านที่สนใจวิชาภาษาไทยทั้งในด้านหลักภาษา การสื่อสาร และการศึกษางานประพันธ์ ที่มีข้อสงสัยใดๆ ส่งคำถามเข้ามาได้ ผมจะพยายามตอบให้ชัดเจน แต่ถ้าตอบไม่ได้ ก็จะได้ปรึกษาผู้รู้ท่านอื่นๆ ให้ช่วยกรุณาตอบให้

ท่านที่เป็นผู้สอนวิชาภาษาไทยอาจต้องการทราบเกี่ยวกับกลวิธีในการสอน เทคนิคการวัดผล และการวิเคราะห์และประเมินตัวผู้สอนและตัวผู้เรียน ก็อาจถามมาได้ นอกจากนี้ เรื่องราวที่เกี่ยวกับภาษา แม้จะไม่ใช่เรื่องของภาษาโดยตรง เช่น วัฒนธรรม ประเพณี ประวัติ ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางภาษา และจิตวิทยาทางภาษา ฯลฯ ก็อาจถามมาได้เช่นกัน

ในการถามท่านอาจจะลงชื่อจริงหรือไม่ก็ได้ แต่ขอให้บอกภูมิหลังเกี่ยวกับตัวท่านเองสักเล็กน้อย เช่น ท่านเป็นครู อาจารย์ ก็ควรบอกด้วยว่าสอนอยู่ในระดับชั้นใด มีพื้นฐานการศึกษาในด้านใดมาบ้าง รวมทั้งภูมิลำเนาของท่านด้วยก็จะเป็นประโยชน์ในการที่จะตอบให้ตรงตามภูมิหลังของท่าน อาจจะมีบางท่านที่อยู่ในต่างประเทศและต้องสอนวิชาภาษาไทยให้แก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ ก็อาจจะมีคำถามที่แปลกๆ ออกไป

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้บางท่านอาจจะสงสัยว่า ถ้ามีความเห็นหรือมีข้อคิดเกี่ยวกับภาษาไทยจะส่งมาได้หรือไม่ ขอเรียนว่าควรส่งมาในรูปคำถาม ไม่ใช่ส่งมาเป็นความเห็นลอยๆ ตัวอย่างเช่น ถ้าท่านมีความเห็นว่า คนไทยควรใช้ภาษาอังกฤษปนกันไปกับภาษาไทยในการสื่อสารทั่วๆ ไป จะช่วยทำให้สะดวกในการสื่อสารได้รวดเร็ว และยังช่วยทำให้ผู้ที่ไม่ทราบคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้เรียนรู้ไปด้วยโดยปริยาย เพียงเท่านี้ยังไม่มีคำถามอะไรทั้งสิ้น ผมก็ไม่สามารถที่จะตอบได้ ควรเติมคำถามลงไปว่า อาจารย์เห็นด้วยหรือไม่ ประการใด ภายใต้เงื่อนไขอะไร ถ้าเช่นนี้ ผมก็จะยินดีตอบให้

หวังว่าคงจะได้รับคำถามจากท่านที่สนใจในเร็ววัน
สวัสดีครับ

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอให้อธิบายคำว่า อหิงสา ในเชิงภาษาไทยให้แจ่มแจ้งหน่อยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดิฉันเป็นผู้มีความสนใจในภาษาไทย ต้องการทราบว่า คำว่า อรินทรราช มีความหมายว่าอะไรคะ